Thursday, December 9, 2010

Benjamin Franklin -- The Topic of JUNTO

   

ผมอ่านท่านเบนจามิน ตั้งแต่ 8 ขวบ ด้วยเหตป้าบังคับให้อ่าน "ชอบแล้วอ่าน" เขาบอกแค่นั้น อ่านไปแล้วมันชอบ ก็เลยอ่านตั้งแต่นั้นมา ผมอ่านทุกอย่างที่เกี่ยวกับท่านเบน จะบอกว่า ผมเสพติดท่านเบนจามินจนเกินขนาด ก็พอจะว่ากันได้ ท่านเบนสร้างห้องสมุดแห่งแรก สร้างสนาดับเพลิงแห่งแรก สร้างสถานีตำรวจ สร้างโรงพยาบาลแห่งแรก สร้างเสาไฟฟ้าแห่งแรก สร้าง University of Pennsylvania เป้นนีกเขียน นักวิทยาศาสตร์ เป็นเอกอัครราชทูต นักปรัชญา นักการเมือง etc.

ผมตามท่านเบนมาเจอ Charlie Munger ตามต่อมาเจอ Warren Buffett เพราะ Munger ก็บ้าเบนเอามาก ๆ
Warren ชอบล้อมังเกอร์ว่า เหมือน Ben กลับชาติมาเกิดประมาณนั้น ก๊อปทุกอย่างมาเลย
ส่วน มังเกอร์ก็ชอบล้อ Buffett ว่า "คุณนะเหมือนเบนจามินมากกว่าผมอีก" เรื่องของ JuNTO นั้นเป็นชมรมที่ท่านเบนตั้งขึ้น เจอกันวันศุกร์ ตอนนั้นสมาชิกเป็นพ่อค้าสายอาชีพแบบพื้นๆ เลย แล้วก็เรียกกันในหมู่เพื่อนฝูงว่า Leather apron club ด้วยเหตุ ทุกคนที่มาจะมีหนังกั้นเปื้อนผูกไว้ที่เอว อย่าง ช่างทำรองเท้า ช่างทำตู้ ช่างทำกระจก คือ ยุคนั้น ช่างพวกนี้ เป็นยุคเริ่มต้นของอุตสาหกรรม ทุกอย่างมันเริ่มต้นที่บ้าน และ ความชำนาญพวกนี้ มันหาได้ยาก ต้องฝึกกันตั้งแต่อายุ 12-13 เป้นลูกมือช่างใหญ่ พอ 17-18 ถึงออกไปตั้งร้านของตัวเองได้


ชมรมนี่มาเจอกัน มาคุยกันในเรื่องที่ควรคุย คือ ต้องเป็นเรื่องที่มีสาระ และ เขามี motto ประจำ คือ มาเจอกันเพราะพวกเรามีความทะเยอทะยาน ใฝ่ความก้าวหน้า สนใจในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ และ ต้องการจะเป็นคนที่ดีขึ้น

นึกย้อนกลับไปเกิดยุคโน้น ไฟฟ้า ยังไม่ถูกคิดค้นขึ้น ผมอดตื่นเต้นไม่ได้ มีอะไรที่คนยังไม่ได้ค้นพบอีมากมายเลยนะสมัยนั้น อะไรก็เปิดใหม่ เหมือนทุกคนกำลังก้าวเข้าสู่จากเกตษรเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม คิดแล้วมันตื่นเต้นมากครับ

ท่านเบนเป้นคนตั้งกฎว่าใครจะเข้ามาชมรมบ้าง จะจัดวันไหน มีใครมาใหม่ในเมืองบ้าง จะชวนมาคุยได้หรือปล่าว เขาทำอาชีพอะไรที่ทำให้กลุ่มดีขึ้น จะเป้นสมาชิกที่ดีไหม ทำการค้าล้มมาหรือปล่าว ถ้าล้มชวนเข้ามาเลย มาเล้าให้ฟัง พวกเราจะได้เรียนรู้ รวยหรือปล่าว เข้ามาเลย ทำอย่างไร บอกหน่อย


ที่ สำคัญ สมาชิกทุกคน 4 ครั้ง/ปี ต้องเสนอ topic ทำ thesis ทำการค้นคว้า ทดลอง สรุป แล้วมาคุยให้กลุ่มฟัง ไม่ใช่ใครจะมาเป้นสมาชิกง่ายๆ ใครเข้ามา ต้องมีอะไรมาคุนมาเสริมให้กลุ่มดีขึ้นด้วย จะเห้นว่าการบังคับให้ไปทำเรื่องงานวิจัยนั้น ทำให้สมาชิกกระตือรือล้นโดยอัตโนมัติ ประเภทเข้ามาฟัง เขามาตักตวงความรู้อย่างเดียว ไม่มีทางได้เข้า JUNTO เริ่มอย่างนี้ พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเป้นสาขาแยกออกไปทั้วอเมริกา เป้น socity ต่างๆ เป้นหน่วยงานต่าง อย่าง ดับเพลิง สถานีตำรวจ โรงพยาบาล และบางส่วนพัฒนาไปเป้นองค์การค้าต่างๆ ทั้งนี้ เพราะจุดเริ่มต้นมาจาก JUNTO

0 comments:

Post a Comment

 
ឡើងទៅខាងលើទំព័រ ចុះទៅខាងក្រោមទំព័រ